Bộ môn Đầu máy toa xe và tàu điện Metro

Địa chỉ: Phòng 501, Khu hiệu bộ - Trường Đại học Công nghệ GTVT 54 Triều Khúc- Thanh Xuân- Hà Nội
Email: bmdmtx@utt.edu.vn

Bộ môn Đầu máy toa xe được Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ GTVT ra quyết định thành lập số 1955/QĐ-ĐHCNGTVT ngày 04/10/2011

* Tổ chức nhân sự:
- Phụ trách bộ môn: TS. Nguyễn Quang Anh

- Phó trưởng bộ môn: NCS.ThS Vũ Văn Hiệp
- Giảng viên cơ hữu:

       1. ThS. Nguyễn Thị Nam

       2. ThS. Yên Văn Thực

       3. ThS. Trần Văn Hiếu

- Giảng viên thỉnh giảng:

       1. TS Nguyễn Anh Tuấn (nguyên là trưởng bộ môn)

       2. ThS Đào Văn Nguyên (nguyên là trưởng bộ môn)

       3. Các GS.TS; PGS.TS; TS thuộc Đại học giao thông vận tải và một số cán bộ thuộc các doanh nghiệp trong lĩnh vực đường sắt.

* Chức năng
       Bộ môn Đầu máy toa xe Khoa Cơ khí là đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về đào tạo, khoa học và công nghệ của một, hoặc một số ngành, chuyên ngành đào tạo trực thuộc khoa Cơ khí và Trường.

* Thông tin ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí Đầu máy toa xe và tàu điện Metro

     1. Hệ đại học:
•    Mã ngành: D510201
•    Bằng tốt nghiệp: Kỹ sư Công nghệ kỹ thuật cơ khí Đầu máy toa xe và tàu điện Metro
•    Thời gian đào tạo: 5 năm
•    Tuyển sinh: Xét tuyển thi THPT quốc gia theo phương án tuyển sinh của nhóm GX
•    Cơ hội nghề nghiệp:     

      Tới nay, Nhà trường đã liên kết đào tạo với một số nước rất mạnh về đường sắt như Nhật Bản, Đức, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ…Sau khi ra trường sinh viên có thể được tiếp cận với các nguồn học bổng từ các nước nói trên để nâng cao trình độ trở thành thạc sỹ, tiến sỹ.

       Ngoài ra Nhà trường còn liên kết mật thiết với các đối tác trong nước như Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty đường sắt, Cục đăng kiểm Việt Nam, Ban Quản lý đường sắt Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề đường sắt, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội, Xí nghiệp sửa chữa toa xe Hà Nội, Nhà máy xe lửa Gia Lâm, Ga Yên Viên,...Do đó sau khi tốt nghiệp sinh viên sẽ được giới thiệu việc làm tới các cơ quan nói trên nếu các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng.

       Đồng thời, người học sau khi tốt nghiệp cũng có thể trở thành giáo viên giảng dạy trong các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.

     2. Hệ cao đẳng:
•    Mã ngành: C510201
•    Bằng tốt nghiệp: Cử nhân Công nghệ kỹ thuật cơ khí Đầu máy toa xe và tàu điện Metro
•    Thời gian đào tạo: 3 năm
•    Tuyển sinh: Xét tuyển thi THPT quốc gia.
•    Cơ hội nghề nghiệp:
    - Kỹ thuật viên trong các đơn vị chuyên thử nghiệm, chẩn đoán, bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa đầu máy, toa xe và các lĩnh vực cơ khí khác;
    - Kỹ thuật viên về quản lý vật tư - thiết bị, bảo dưỡng và sửa chữa trong các đơn vị đóng mới, lắp ráp đầu máy, toa xe;
    - Giảng dạy trong các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.
     3. Hệ đại học liên thông từ cao đẳng:
•    Mã ngành: D510201
•    Bằng tốt nghiệp: Kỹ sư Công nghệ kỹ thuật  cơ khí Đầu máy toa xe và tàu điện Metro
•    Thời gian đào tạo: 1,5 năm (nếu liên thông dọc), 2 năm (nếu phải học chuyển đổi kiến thức từ các ngành trong nhóm ngành cơ khí  như: Cơ khí ô tô; Công nghệ kỹ thuật cơ khí Máy tàu thủy, Máy xây dựng;  Cơ điện tử; Chế tạo máy;…)
•    Tuyển sinh: Xét tuyển thi THPT quốc gia theo phương án của Bộ Giáo dục và đào tạo hoặc theo phương án thi của Trường Đại học Công nghệ GTVT nếu đã tốt nghiệp đủ 36 tháng.
•    Cơ hội nghề nghiệp:     
    - Kỹ thuật viên trong các đơn vị chuyên thử nghiệm, chẩn đoán, bảo dưỡng kỹ thuật, sửa chữa đầu máy, toa xe và các lĩnh vực cơ khí khác;
    - Kỹ thuật viên về quản lý vật tư - thiết bị, bảo dưỡng và sửa chữa trong các đơn vị đóng mới, lắp ráp đầu máy, toa xe;
    - Giảng dạy trong các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.
     4. Chú ý:
     Sinh viên đang học tại Trường Đại học Công nghệ GTVT hệ đại học hoặc cao đẳng ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí Đầu máy toa xe và tàu điện Metro, có thể học song song với một chuyên ngành khác như (Công nghệ ô tô, Công nghệ kỹ thuật cơ khí máy xây dựng, Công nghệ kỹ thuật cơ khí máy tàu thủy hoặc Công nghệ kỹ thuật cơ khí Cơ điện tử) để có được tấm bằng thứ 2.